Pages

Sunday, June 7, 2020

การประท้วงทั่วประเทศเพิ่มปัญหาซับซ้อนต่อการควบคุมการระบาดของโควิด 19 ในสหรัฐ - วีโอเอไทย - VOA Thai

canggihyangada.blogspot.com

ก่อนที่จะมีการชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์นั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐได้เตือนมาก่อนแล้วว่าการเร่งเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปจะเพิ่มโอกาสของการระบาดระลอกสองได้ แต่การรวมตัวของผู้คนจำนวนมากในเมืองต่างๆ ของสหรัฐขณะนี้ก็ดูจะยิ่งสร้างปัญหาสลับซับซ้อนให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมทั้งนายกเทศมนตรีผู้รับผิดชอบองค์กรปกครองระดับท้องถิ่นในแต่ละเมืองมากขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กล่าวว่ารัฐบาลกลางของสหรัฐไม่ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทนำมากพอเรื่องการตรวจหาเชื้อในหมู่ประชากร ดังนั้นรัฐบาลท้องถิ่นจึงถูกปล่อยให้ต้องเข้ารับผิดชอบเรื่องนี้แทน

อย่างไรก็ตามขณะนี้นายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ในสหรัฐได้อาศัยแนวทางปฏิบัติและข้อแนะนำจากสถาบันการศึกษาชั้นนำอย่างเช่นมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเป็นหลัก โดยนายแพทย์อาชิช เค จาห์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพระดับโลกของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนายกเทศมนตรี ผู้ว่าการรัฐ และหน่วยงานสาธารณสุขระดับท้องถิ่นต่างๆ กล่าวว่าในสหรัฐขณะนี้ควรมีการตรวจเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ให้ได้ถึงสัปดาห์ละ 6 ล้านราย และว่าเรื่องนี้มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่หลายรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจให้คนกลับไปทำงานรวมทั้งมีการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองด้วย ส่วนศูนย์ Edmond J Safra ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดซึ่งทำงานร่วมกับนายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ของสหรัฐเช่นกันก็เรียกร้องให้เร่งตรวจหาเชื้อให้ได้ถึง 5 ล้านรายต่อวันอย่างน้อยเป็นเวลาหนึ่งเดือนด้วย

นายแพทย์อาชิช จาห์ ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยอมรับว่าการติดตามสืบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังการชุมนุมของคนจำนวนมากนั้นแม้จะเป็นเรื่องยากแต่ก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามหากการชุมนุมประท้วงขยายตัวและยืดเยื้อออกไปเรื่องนี้ก็จะยิ่งยากมากขึ้นอย่างแน่นอน

โครงการหนึ่งซึ่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจัดขึ้นเพื่อช่วยนายกเทศมนตรีในสหรัฐได้แนะนำให้เร่งตรวจหาเชื้อและสืบสวนโรคอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน โดยอาจารย์เดเนียล เอส แอลเลน ผู้อำนวยการศูนย์ Edmond J Safra ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบอกว่าแนวคิดนี้อาศัยวิธีปฏิบัติที่เคยใช้อย่างได้ผลมาแล้วในเกาหลีใต้เพื่อควบคุมผู้แพร่เชื้อให้ได้อย่างทันท่วงที และขณะนี้ศูนย์ดังกล่าวก็กำลังทำงานร่วมกับนายกเทศมนตรีของหลายเมืองเพื่อแบ่งปันผลการวิจัยและให้คำปรึกษาแนะนำ โดยผู้บริหารระดับท้องถิ่นคนหนึ่งของสหรัฐที่ร่วมโครงการนี้คืออดีตนายกเทศมนตรีพีท บูดิเจตของเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนาผู้เคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเขากล่าวว่าเราไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างการไม่ทำอะไรเลยและปล่อยให้ไวรัสดังกล่าวคร่าชีวิตของผู้คนนับล้านคนและว่าด้วยการเร่งตรวจหาเชื้อให้เพิ่มขึ้นอย่างมากและกว้างขวางและติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างจริงจัง นั่นจะเป็นวิธีที่รับประกันความสำเร็จของการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ซึ่งแม้จะดูเหมือนว่าอาจหลุดออกจากความสนใจในขณะนี้ก็ตาม แต่ก็ยังคงเป็นภัยคุกคามอย่างเงียบๆ อยู่ข้างหลัง

Let's block ads! (Why?)



"ซับซ้อน" - Google News
June 08, 2020 at 08:20AM
https://ift.tt/2UmE4SJ

การประท้วงทั่วประเทศเพิ่มปัญหาซับซ้อนต่อการควบคุมการระบาดของโควิด 19 ในสหรัฐ - วีโอเอไทย - VOA Thai
"ซับซ้อน" - Google News
https://ift.tt/34kq1kf
Home To Blog

No comments:

Post a Comment