Pages

Wednesday, July 8, 2020

พิษโควิดกระทบบริษัทชื่อดังปิดกิจการ ค้างเงินชดเชย - ช่อง 7

canggihyangada.blogspot.com
นายเอกณัฏฐ์ อินเหลา อายุ 53 ปี พร้อมกับเพื่อนพนักงานคลังสินค้าและพนักงานขับรถของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง รวม 34 คน เดินทางมาขอพบ ร.อ.จรัญ คุณยศยิ่ง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีที่ถูกเลิกจ้างและยังไม่ได้รับเงินชดเชยจากบริษัท

ตัวแทนฝ่ายลูกจ้างเปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้บริษัทฯได้รับผลกระทบต้องปรับตัว โดยในเดือน เม.ย.63 ได้รับค่าจ้างประมาณ 65 % ต่อมาในเดือน พ.ค.63 ได้รับค่าจ้างเพียงแค่ 50 % กระทั่งบริษัทได้ปิดกิจการลงในเดือน มิ.ย.63 แม้ว่าทางบริษัทซึ่งเป็นบริษัทเอกชนชื่อดังจะยืนยันเรื่องการจ่ายเงินชดเชย โดยพนักงานก็เชื่อมั่นว่าไม่ถูกเบี้ยวแน่นอน แต่จำเป็นต้องเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเรียกฝ่ายผู้ประกอบการมาพูดคุย และเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงาน เพราะแต่ละคนมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว และบางคนต้องการเงินชดเชยเพื่อนำไปลงทุนค้าขาย

ด้าน น.ส.บุญญาพร สุขต้อ นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะให้ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างเขียนเอกสารคำร้อง ซึ่งกระบวนการตามกฎหมายมีระยะเวลา 60 วัน หลังจากรับคำร้องของลูกจ้างจะทำหนังสือเชิญนายจ้างมาสอบถามข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาวินิจฉัย หากไม่ยุ่งยากซับซ้อนการดำเนินการเรื่องค่าชดเชยจะแล้วเสร็จภายใน 60 วัน หากเป็นคดีที่ยุ่งยากซับซ้อนอาจต้องขยายเวลาออกไป ในระหว่างนี้ได้แนะนำให้ลูกจ้างขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากมาตรการของภาครัฐ

Let's block ads! (Why?)



"ซับซ้อน" - Google News
July 08, 2020 at 04:53PM
https://ift.tt/3e9l0hO

พิษโควิดกระทบบริษัทชื่อดังปิดกิจการ ค้างเงินชดเชย - ช่อง 7
"ซับซ้อน" - Google News
https://ift.tt/34kq1kf
Home To Blog

No comments:

Post a Comment