Pages

Sunday, June 7, 2020

เยอรมนียอมรับความสัมพันธ์กับสหรัฐ "ซับซ้อน" - เดลีนีวส์

canggihyangada.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ว่าสืบเนื่องจากรายงานของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ฉบับวันเสาร์ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ว่าเพนนตากอนเตรียมลดจำนวนทหารในเยอรมนีจากปัจจุบัน 34,500 นาย เหลือ 25,000 นาย ภายในเดือนก.ย.นี้ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเจ้าหน้าที่ 9,500 นายซึ่งต้องออกจากเยอรมนีนั้น อาจเป็นการย้ายไปประจำการยังประเทศอื่น ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าหนึ่งในนั้นคือโปแลนด์ และบางส่วนให้เดินทางกลับอเมริกา
 

 
หนังสือพิมพ์บิลด์ ฉบับวันอาทิตย์ ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของนายไฮโก มาสส์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี มีสาระสำคัญในตอนหนึ่ง ว่ารัฐบาลเบอร์ลินรับทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และมีความซาบซึ้งกับความร่วมมือทางทหารในระดับทวิภาคีกับสหรัฐ ซึ่งมีพัฒนาการเชิงบวกอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของทั้งสองประเทศในระดับเท่าเทียมกัน

นายไฮโก มาสส์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี

 
อย่างไรก็ตาม มาสส์ยอมรับว่าความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีกับสหรัฐในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก "มีความซับซ้อน" ทั้งนี้ นับตั้งแต่ทรัมป์รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อปลายเดือนม.ค. 2560 เยอรมนีเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบัน ให้เพิ่มความสนับสนุนด้านงบประมาณแก่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) และทรัมป์ยังวิจารณ์นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล หลายครั้งว่า  "พึ่งพิง" พลังงานจากรัสเซียมากเกินไป
 

 
ด้านนายมาเตอุซ โมราวีกกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ กล่าวถึงรายงานของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่าทหารอเมริกันบางส่วนที่ย้ายออกจากเยอรมนีจะเข้ามาประจำการในโปแลนด์ โดยกล่าวว่าตอนนี้แนวพรมแดนทางตะวันออกของทวีปยุโรป "กำลังตึงเครียดและอันตราย" การมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐในบริเวณนี้มากขึ้น "จะเพิ่มความปลอดภัย" ให้กับทั้งภูมิภาค และทิ้งท้ายว่า "กำลังมีการเจรจากัน" ในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS, AFP

Let's block ads! (Why?)



"ซับซ้อน" - Google News
June 07, 2020 at 04:14PM
https://ift.tt/3eXaKKn

เยอรมนียอมรับความสัมพันธ์กับสหรัฐ "ซับซ้อน" - เดลีนีวส์
"ซับซ้อน" - Google News
https://ift.tt/34kq1kf
Home To Blog

No comments:

Post a Comment